Ngủ đúng cách – Tư thế nằm ngủ nào ảnh hưởng đến sinh lý nam giới

Ngủ đúng cách là điều không thể thiếu trong mỗi giấc ngủ của mỗi chúng ta. Mỗi ngày, chúng ta thường dành khoảng 1/3 thời gian để ngủ. Vì thế, ngủ đúng cách bằng tư thế nào để đảm bảo được sức khỏe là điều bạn không nên bỏ qua. Mỗi tư thế ngủ có ưu điểm và nhược điểm riêng. Tùy vào thể trạng của mỗi người mà bạn nên cân đối để khắc phục những nhược điểm.
Ngủ đúng cách bằng tư thế nào




Ngủ đúng cách bằng tư thế nào tốt nhất

Hãy so sánh các tư thế ngủ quen thuộc của mình để cảm nhận sự thỏa mái dễ chịu. Từ đó, xác định tư thế nào phù hợp với mình nhất để có một giấc ngủ đúng cách.
Ngủ đúng cách

Nằm nghiêng có phải tư thế ngủ đúng cách?

Ưu điểm:

– Giảm thiểu tình trạng mỏi lưng và cổ: Độ cong của của cột sống sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào tư thế này sẽ tạo được cảm giác thỏa mái nhất cho bạn. Đồng thời, cải thiện được quá trình lưu thông máu.
– Hạn chế tối đa hiện tượng ngủ ngáy: Người ngủ ngáy thường hay nằm thẳng, điều này được lý giải là do khi nằm ngửa lưỡi và vòm miệng bị mềm và ép xuống phía sau cổ họng cản trở đường thở và gây ra ngáy. Vì thế, tư thế nằm ngủ nghiêng khá tốt cho việc hạn chế hiện tượng ngủ ngáy trong giấc ngủ đúng cách của bạn.
– Giảm triệu chứng đau đầu và nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh (trí nhớ) như Alzheimer hay Parkinson và các chứng thoái hóa thần kinh khác.
– Đối với những người có tiền sử về bệnh đường tiêu hóa, đặc biệt là chứng ợ nóng do sức ép lên cổ họng và dạ dày khi nằm nghiêng được giảm xuống khá nhiều.
ưu điểm của các tư thế ngủ

Lưu ý:

Đối với những người bị chứng cao huyết áp, tốt nhất nên nằm nghiêng về bên phải và tránh nằm nghiêng bên trái, vốn là tư thế khiến áp lực lên tim gia tăng.
Nằm ngủ nghiêng được đánh giá có nhiều lợi thế.

Nhược điểm:

– Xuất hiện tình trạng đau mỏi hông: Nếu như bạn duy trì tư thế nằm nghiêng về một bên trong thời gian dài.
– Xuất hiện nếp nhăn và dễ bị sưng phù một bên vào buổi sáng sau khi thức dậy.
– Làm ngực bị chảy xệ, kém săn chắc. Do dây chằng không hỗ trợ được việc nâng ngực hiệu quả khi bạn nằm nghiêng về một bên.
– Tăng nguy cơ gặp ác mộng nếu nằm nghiêng về bên trái: Theo kết quả một nghiên cứu của các nhà khoa học của Thổ Nhĩ Kỳ được đăng tải trên tạp chí Sleep and Hypnosis, 40,9% người có thói quen ngủ nghiêng về bên trái thường xuyên gặp ác mộng, trong khi đó chỉ có 14,6% cảm thấy như vậy trong số những người nằm nghiêng về bên phải.
Rối loạn cương dương
Nằm nghiêng sang trái sẽ dẫn đến tình trạng tuần hoàn máu của toàn bộ cơ thể bị chậm lại trong đó có bao gồm cả cơ quan sinh dục. Khi dương vật không được cung cấp đủ máu trong thời gian dài sẽ gây rối loạn cương dương ở nam giới.

Nằm ngửa có phải tư thế ngủ đúng cách?

Ưu điểm:

– Tốt cho người mắc bệnh về đốt sống và khớp: “Cho đến nay, đây là lựa chọn tốt nhất đối với hầu hết mọi người, tư thế nằm ngửa giúp đầu, cổ và xương sống của bạn cùng nằm trên một trục thẳng và không phải chịu áp lực nào, nhờ vậy mà bạn gần như không cảm thấy đau nhức sau khi thức dậy”, theo Tổ chức chăm sóc sức khỏe quốc gia Mỹ.
– Ngăn ngừa và hạn chế quá trình lõa hóa da.

Nhược điểm:

Nằm ngửa
– Không phù hợp với những người bị sổ mũi
Trường hợp bạn vẫn muốn nằm ngửa khi bị sổ mũi thì bạn nên nâng đầu mình lên cao hơn độ cao của gối bạn thường nằm.
– Tăng nguy cơ ngáy nhiều hơn bình thường.
Để giảm hiện tượng ngáy khi nằm ngửa bạn nên đặt thêm một chiếc gối nhỏ ngay trên chiếc gối đầu mà bạn thường nằm với mục đích đưa đường thở về đúng vị trí. Từ đó, giúp ngăn ngừa hiện tượng ngáy hiệu quả.

Nằm sấp có phải tư thế ngủ đúng cách?

Ưu điểm:

  • Thay đổi được tư thế ngủ thỏa mái nhất.
  • Trị được các chứng mất ngủ

Nhược điểm:

Nằm sấp
Thói quen nằm sấp khi ngủ sẽ tạo ra áp lực lớn đè nặng lên âm nang, gây kích thích dương vật từ đó dễ tạo thành bệnh di tinh. Những người có thói quen này có thể nhận biết bệnh di tinh qua một số biểu hiện bên ngoài như đau đầu, mỏi lưng, cơ thể uể oải không có sức lực, khả năng tập trung giảm. Thường xuyên bị di tinh trong thời gian quá dài sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh lý nam giới, gây yếu sinh lý nam thậm chí là gây vô sinh. Vì vậy, nam giới nhất là nam giới trẻ tuổi chưa sinh con cần chú ý tuyệt đối không được nằm sấp để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Ngoài những tư thế nằm ngửa hay nằm nghiêng, thì vẫn còn nhiều tư thế ngủ khác như tư thế bào thai,… Chúc bạn có thể lựa chọn cho mình tư thế ngủ phù hợp để có một giấc ngủ đúng cách mà không ảnh hưởng đến sinh lý.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn