Tinh trùng loãng là gì? Tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị


Tinh trùng loãng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Chúng ta thường nghe nói nhiều đến xuất tinh sớm, rối loạn cương dương hay yếu sinh lý mà ít nhắc tới chứng tinh trùng loãng. Tuy nhiên một cuộc khảo sát mới đây đã cho thấy, tỷ lệ nam giới bị loãng tinh trùng còn nhiều hơn các bệnh lý khác.

Vậy tinh trùng loãng là gì? Nguyên nhân do đâu? Có những dấu hiệu nhận biết nào? Cách cải thiện, điều trị ra sao? Tất cả những thắc mắc trên của bạn sẽ được giải đáp ngay trong bài viết hôm nay.

Tinh trùng loãng là gì?

Tình trùng loãng (chính xác hơn là tinh dịch loãng) là tình trạng nam giới khi xuất tinh ra thì tinh dịch rất loãng, trong suốt như nước.
Đây là bệnh lý rất phổ biến ở nam giới hiện nay và là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh của các cặp đôi.
tinh trùng loãng là nỗi lo của nam giới
Tình trùng loãng có thể gây vô sinh, hiếm muộn ở các cặp đôi
Tuy nhiên trên thực tế, bệnh lý này rất ít khi được phát hiện. Nguyên nhân là do các đấng mày râu thường ít khi chú ý đến trạng thái tinh dịch khi xuất ra hoặc tinh dịch được xuất trực tiếp vào trong âm đạo nên rất khó quan sát.
Đa phần các quý ông chỉ biết mình bị chứng tinh trùng loãng khi đã cưới nhau lâu mà vẫn chưa có con. Họ đến các cơ sở y tế thăm khám và được bác sĩ thông báo về tình trạng bệnh mới biết bản thân bị loãng tinh trùng.

Dấu hiệu nhận biết tinh trùng loãng

Tinh dịch loãng cũng đồng nghĩa rằng, số lượng và chất lượng tinh trùng của nam giới đang rất thấp và yếu, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.
Do vậy mà các đấng mày râu cần phải chủ động hơn trong việc phát hiện bệnh để có những biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời, hạn chế tối đa những tác hại do bệnh gây ra.
Căn bệnh tinh trùng loãng có rất nhiều dấu hiệu đặc trưng và nam giới hoàn toàn có thể phát hiện bằng mắt thường.
Trong khi tinh dịch bình thường sẽ có màu trắng đục, kết cấu hơi sánh nhẹ thì tinh dịch loãng sẽ có các triệu chứng, dấu hiệu nhận biết sau đây:
Trạng thái: Tinh dịch xuất ra loãng như nước, không có độ nhớt quánh, chỉ có lởn vởn vài dịch keo trắng.
+ Màu sắc: Tinh dịch có màu trong hoặc vàng nhạt, sau một thời gian có thể chuyển sang màu như nước vo gạo.
+ Mùi: Nếu ngửi kỹ, bạn sẽ thấy tinh dịch có mùi tanh rất khó chịu. Không giống như mùi đặc trưng của tinh dịch.
tinh trùng loãng và cách cải thiện
Đến bệnh viện lấy mẫu tinh dịch để xác định chính xác chất lượng và số lượng tinh trùng
Nếu còn nghi ngờ, nam giới nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ lấy mẫu tinh dịch và thực hiện các phân tích chuyên môn gồm: đo lượng tinh dịch trong 1 lần xuất tinh, thời gian hóa lỏng, tính axit, số lượng tinh trùng, khả năng chuyển động của tinh trùng, hình dạng của tinh trùng,…Từ đó xác minh chính xác bản thân có đang bị loãng tinh trùng hay không.

Nguyên nhân dẫn đến tinh trùng bị loãng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh trùng loãng. Nhưng phổ biến nhất là 5 nguyên nhân sau đây:

Nguyên nhân do chế độ ăn thiếu chất

Cơ thể nam giới cần nhiều dưỡng chất để sản sinh tinh trùng, đặc biệt là Kẽm, Selen, Vitamin E,….
Nếu chế độ ăn uống hàng ngày thiếu hụt các dưỡng chất này sẽ khiến số lượng và chất lượng tinh trùng giảm theo. Số lượng tinh trùng ít sẽ khiến cho tình dịch loãng và có màu trắng trong như nước lã.

Tinh trùng loãng do mất cân bằng hormone

Với nam giới thì loại hormone quan trọng nhất là testosterone. Quá trình sản xuất tinh trùng tại tinh hoàn sẽ chịu sự chi phối của các loại hormone được tạo ra từ tuyến yên và vùng dưới đồi.
Nếu cơ thể bị mất cân bằng hormone sẽ khiến số lượng tinh trùng thay đổi và sụt giảm gây loãng tinh dịch.

Nguyên nhân do “yêu” nhiều

Mỗi lần xuất tinh, nam giới cần sử dụng đến 5mg Kẽm – tương đương ½ lượng Kẽm mà cơ thể hấp thụ được trong một ngày. Trong khi đó, Kẽm lại là nguyên tố vi lượng cực kỳ quan trọng, tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất tinh trùng.. Đặc biệt, những nam giới có thói quen xuất tinh ngoài thì hậu quả để lại lại càng nghiêm trọng.
Nếu cứ quan hệ thường xuyên liên tục mà không bổ sung Kẽm cho cơ thể sẽ khiến tinh dịch xuất ra loãng như nước.

Tinh trùng loãng do bệnh tật

Một số căn bệnh như viêm tinh hoàn, viêm mao tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh, bệnh về tuyến tiền liệt,…sẽ gây ra những tác động xấu đến quá trình sinh tinh. Khiến chất lượng tinh dịch của nam giới không được như ý muốn.

Nguyên nhân do tác hại của bia rượu, thuốc lá và chất kích thích

Nguyên nhân từ tác hại của chất kích thích
Rượu bia là một trong những tác nhân gây loãng tinh trùng
Bia rượu, thuốc lá, chất kích thích (ma túy, thuốc lắc,…) là những tác nhân giết chết tinh trùng và làm giảm chất lượng tinh trùng. Chúng cũng chính là nguyên nhân phổ biến dẫn đến chứng loãng tinh trùng của nam giới hiện đại.

Tinh trùng loãng do sử dụng thuốc

Thuốc chống ung thư, thuốc an thần, kháng sinh liều cao, Steroid,…sẽ làm cho các nhiễm sắc thể trong tế bào tinh trùng bị tổn hại, khiến số lượng tinh trùng có trong tinh dịch giảm đi rõ rệt.
Do đó mà khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, các bạn cũng nên hỏi rõ những ảnh hưởng của chúng lên sinh lý và tinh trùng.

Nguyên nhân do hóa chất, tia xạ

Nếu bạn thường xuyên làm việc trong môi trường có nhiều hóa chất độc hại, phải tiếp xúc với tia phóng xạ thì nguy cơ mắc bệnh tinh trùng cũng cao hơn rất nhiều so với nam giới bình thường.

Phòng ngừa và cải thiện chứng tinh trùng loãng như thế nào?

Không phải mọi trường hợp tinh trùng bị loãng đều phải được điều trị. Và không phải cứ mắc chứng bệnh này là sẽ dẫn đến vô sinh hiếm muộn. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đưa ra lời khuyên rằng: nam giới cần phải có ý thức hơn trong việc phòng ngừa và cải thiện chứng tinh trùng loãng. Bởi chúng cũng là 1 dấu hiệu cho thấy, sức khỏe sinh lý của bạn đang không được như ý muốn.
Theo đó, để phòng ngừa, cải thiện chất lượng tinh trùng, các đấng mày râu cần thực hiện một số giải pháp sau đây:

Loại bỏ các thói quen xấu, xây dựng lối sống lành mạnh

  • Không hút thuốc lá, tránh xa các chất kích thích, hạn chế uống rượu bia.
  • Giảm cân nếu đang bị thừa cân.
  • Vận động thường xuyên, chăm tập thể dục.
  • Giữ tâm lý luôn thoải mái, tránh căng thẳng, stress.

Chế độ ăn uống hợp lý

Hãy tuân theo chế độ ăn uống hợp lý, giàu chất dinh dưỡng. Đặc biệt cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu Kẽm, Selen, vitamin E,…để đảm bảo chất lượng và số lượng tinh trùng.
Nguyên nhân từ chế độ ăn uống
Một số loại thực phẩm giúp cải thiện hiệu quả chứng tinh trùng loãng
Một số loại thực phẩm tốt cho tinh trùng nhất mà nam giới không nên bỏ qua: hàu biển, socola đen, tỏi, quả bơ, măng tây, nấm rơm, trứng, sữa, bông cải xanh, hạt bí, mầm lúa mạch, chuối, nhân sâm, quả óc chó,…

Quan hệ tình dục lành mạnh, khoa học

Đời sống quan hệ tình dục lành mạnh, khoa học đơn giản là việc “yêu” đúng tần suất, không giao du với gái làng chơi,…Những điều này sẽ giúp nam giới tránh được các bệnh nam khoa, duy trì ham muốn, tăng chất lượng và số lượng tinh trùng.

Điều trị bằng liệu pháp nội khoa, ngoại khoa

Nếu đã thử áp dụng các phương pháp trên mà chất lượng tinh trùng vẫn không có cải thiện. Hoặc loãng tinh trùng do bệnh tật, do sử dụng thuốc tây thì nam giới cần đến các cơ sở y tế để thăm khám, xác định chính xác tình trạng bệnh, nguyên nhân gây bệnh. Trường hợp nặng sẽ phải điều trị bằng liệu pháp nội, ngoại khoa kết hợp để đảm bảo khả năng làm cha.
Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản nhất về bệnh lý tinh trùng loãng. Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho tất cả mọi quý ông.
Tất cả mọi vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh lý đều phải được quan tâm một cách đúng mức để yếu sinh lý, vô sinh, hiếm muộn không còn là nỗi lo.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn